Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu mẹo vặt linh tinh ....

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Món trứng trong ẩm thực Nhật

Món trứng trong ẩm thực Nhật

Trứng là thực phẩm quen thuộc, có mặt trong món ăn mọi quốc gia. Và trong ẩm thực Nhật, những món ăn từ trứng thường rất độc đáo.

Shoyu Tamago



Người Nhật thường làm món này và thưởng thức nó như một món ăn chơi. Thay vì trứng luộc đơn điệu, người ta lột vỏ, áo trứng qua nước tương. Nước tương vừa nhuộm màu trứng, vừa thấm vào lòng đỏ, khiến vị trứng thêm đậm đà. Khi luộc, phải canh trứng chín vừa phải, lòng đỏ bên trong vẫn chưa đặc hoàn toàn, khi áo xốt nước tương trên bếp, trứng chín thêm nhưng không bị khô. Sử dụng tương tamari để có màu nâu đậm và rất thơm. Để làm món này, người ta đun sôi một ít nước tương trên lửa liu riu rồi cho trứng đã luộc, bóc sạch vỏ vào, xoay áo liên tục cho xốt phủ đều trong vòng từ 5 - 10 phút, lòng đỏ cũng kịp thấm gia vị rồi lấy ra, để nguội. Mùi thơm, vị mặn vừa phải của nước tương thấm vào trứng làm món ăn rất đậm đà.

Oyakodon



Oyakodon thực chất là món cơm gà trộn và món ăn này không thể thiếu trứng. Để làm Oyakodon, bạn cần một loại gia vị đặc trưng như mirin (là một loại gia vị nêm có vị ngọt, màu vàng nhạt, dạng chất lỏng hơi đặc, có mùi nồng của rượu) và tất nhiên, không thể thiếu nước tương. Phần nhân để trộn cơm gồm thịt gà, trứng gà và hành boarô. Thịt gà được làm chín bằng cách luộc cùng gia vị, hành, mirin, nước tương trong một tỷ lệ nước xăm xắp. Sau đó, khuấy trứng cho vào để trứng bám từng mảng lên những miếng thịt gà. Khi ăn, sẽ xếp phần thịt, trứng đã nấu này vào bát cơm và nước xúp sẽ được dùng riêng.

Chawanmushi



Đây là món trứng hấp truyền thống của Nhật, có mặt trong hầu hết mọi bữa ăn của người dân đất nước này. Nguyên liệu chính là trứng, ngoài ra còn có tôm, thịt gà hoặc heo, rau củ như cà rốt, đậu và nấm. Để trứng hấp được mềm, phải pha với tỷ lệ nước hoặc nước dùng phù hợp. Nếu dùng ba quả trứng thì cần khoảng 300ml nước. Các nguyên liệu hấp kèm sau khi đã sơ chế và ướp gia vị (có rượu sakê) sẽ được chia đều từng phần vào những dụng cụ hấp. Khi đó, trứng đánh kỹ với nước, một ít gia vị như muối, đường, mirin sẽ được lọc một lần qua rây trước khi đổ vào các nguyên liệu và hấp ở lửa nhỏ khoảng 15 phút, cuối cùng cho thêm hành lá.

Tamagoyaki



Tamagoyaki được biết đến với tên gọi quen thuộc là trứng cuộn. Nguyên liệu chính là trứng. Ngoài ra, gia vị cho thêm vào còn có xúp dashi (loại bán sẵn), mirin, đường bột, nước tương, muối, dầu cải. Món trứng này đòi hỏi cao ở kỹ thuật tráng để tạo thành từng lớp đẹp mắt. Bạn phải tráng từng lớp trứng mỏng, xếp chồng chúng lên nhau ngay khi còn nóng và cuộn lại để có thể thấy được từng tầng trứng đẹp mắt.
Ngoài những món ăn trên, người Nhật hay cho trứng vào các loại xúp, lẩu, thậm chí gỏi. Món ăn dọn ra khi trứng chỉ được làm chín một phần và lòng đỏ vẫn còn nguyên vẹn, rất bổ dưỡng.




Theo PNO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm